Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng: Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp
Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng đã và đang phát huy hiệu quả, khẳng định vai trò là đầu mối tiếp nhận, xử lý và trả kết quả các thủ tục hành chính cho người dân và tổ chức trên địa bàn.

Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng đặt trong khuôn viên trụ sở UBND xã Sao Vàng; Trung tâm có tài khoản và con dấu riêng. Với tổng số 07 cán bộ, công chức; Trong đó, cơ cấu 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm, 01 đồng chí Phó Giám đốc Trung tâm và 05 công chức. Ngoài ra, Trung tâm được UBND xã bổ sung thêm 01 cán bộ bán chuyên trách và lực lượng Đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ, hướng dẫn công dân kê khai các thủ tục hành chính được thuận lợi.
Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng phục vụ”, cùng với việc được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng theo quy định, bố trí máy lấy số xếp hàng tự động, đội ngũ cán bộ công chức của Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng và các lực lượng tham gia hỗ trợ luôn nêu cao tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, hướng dẫn người dân tận tình.

Tất cả 432 thủ tục hành chính trên các lĩnh vực (gồm: Tư pháp; Văn hóa, thể thao và du lịch; Xây dựng; Lĩnh vực khoa học và công nghệ; Lĩnh vực tài chính; Giáo dục và Đào tạo; Nội vụ; Y tế; Lĩnh vực công thương; Nông nghiệp và môi trường; Dân tộc và tôn giáo; Công an; Thanh tra; Bộ quốc phòng) đều được niêm yết công khai tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của xã; có mã QR giúp công dân dễ dàng tra cứu các thủ tục hành chính khi giải quyết công việc. Ngoài ra, Trung tâm còn niêm yết treo các bảng biểu, như nội quy làm việc của Trung tâm, công khai số điện thoại đường dây nóng,…
Cùng với đó, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng chú trọng phối hợp với các phòng, ngành, cơ quan, đơn vị, nhất là Trung tâm Cung ứng dịch vụ công của xã đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về địa chỉ làm việc, một số lưu ý cho người dân khi làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã,…
Theo tổng hợp, từ ngày 01/7 đến nay, sau gần 2 tháng đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng đã tiếp nhận gần 3.200 hồ sơ (gồm cả hồ sơ trực tuyến và hồ sơ trực tiếp) của công dân trên các lĩnh vực như: Hộ tịch; Chứng thực; Văn hóa - Xã hội; Đất đai - Xây dựng - Nông nghiệp - Môi trường,… Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cán bộ chuyên môn, việc giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, nhanh chóng và thuận tiện cho người dân.
Chỉ số đánh giá mức độ phục vụ người dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia ghi nhận nhiều kết quả tích cực: mức độ hài lòng của người dân là 17,75/18 điểm; Thanh toán trực tuyến 6,37/10 điểm; Công khai mình bạch 18/18 điểm; tiến độ giải quyết hồ sơ đạt 17,26/18 điểm, xếp 44/166 xã; Tổng trung bình chỉ số phục vụ 88,98/100 điểm.
Bên cạnh những nỗ lực và kết quả đạt được, trong quá trình hoạt động, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Sao Vàng cũng còn gặp một số khó khăn như: Hiện nay hệ thống dịch vụ công trực tuyến bị quá tải, nhiều thời điểm cán bộ, công chức, công dân không thể nhập được thông tin lên hệ thống, gây ảnh hưởng đến kết quả giải quyết hồ sơ cho công dân, dẫn đến tình trạng hồ sơ bị quá hạn; Hệ thống phần mềm chuyên ngành của các bộ, ngành liên quan đến các thủ tục liên thông (Bộ công an, Bộ tư pháp....) còn chậm; Việc sử dụng VNeID của người dân đang còn hạn chế; Người dân chưa quen sử dụng các ứng dụng trong dịch vụ công trực tuyến,...
Thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Sao Vàng tiếp tục nỗ lực cải tiến quy trình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nâng cao tinh thần phục vụ, xứng đáng là địa chỉ tin cậy, tiếp nhận, xử lý và trả kết quả các thủ tục hành chính cho người dân và tổ chức trên địa bàn, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch và gần dân./.
Lê Hải, Trung tâm cung ứng dịch vụ công xã Sao Vàng